Xã Chiềng Cang tổ chức thành công Lễ hội Cầu mùa năm 2024
Lượt xem: 414
Trong 02 ngày  21-22/02/2024 tại sân vận động xã, UBND xã Chiềng Cang đã tổ chức thành công Lễ hội Cầu mùa năm 2024.

Trong ngày 21/02, tổ chức trưng bày các gian hàng thủ công mỹ nghệ, các mặt hàng nông sản; các trò chơi tung còn, múa sạp, trèo cột mỡ; buổi tối diễn ra Hội diễn nghệ thuật truyền thống các dân tộc với 5 đội thi, đội thi của Hội người cao tuổi bản Chiềng Cang đã xuất sắc giành giải nhất.

anh tin bai

 

Sáng ngày 22/02 diễn ra lễ dâng hương tại nhà Bia các anh hùng liệt sĩ của xã, chương trình văn nghệ chào mừng.

anh tin bai


Lễ cúng được thực hiện theo hình thức sân khấu hoá để cầu mong một năm mới mưa thuận gió hoà, cây cối tốt tươi, mùa màng bội thu. 

Mâm lễ cúng gồm có: 01 đôi gà, 01 con lợn, 01 bát thóc, 01 bát gạo, 01 cặp sừng trâu, cùng một số vật phẩm khác do dân bản làm ra. Bằng hình thức sân khấu hóa, thầy cúng đã thực hiện lần lượt từng nghi thức: cúng mời các vị thần linh, ông Then và linh hồn các thầy mo đã quá cố, đón người cai quản địa phương, gọi vía mọi người về tham gia Lễ hội; cúng tạ ơn thần Rừng, thần Trời, thần Nước, thần Bản - Mường; cầu xin các vị thần linh về chứng giám cho tấm lòng thành, nhận lễ vật và phù hộ cho bản ta được mạnh khoẻ đủ đầy, mong một năm mưa thuận gió hoà, mùa màng bội thu.

Các nghi thức cúng được thực hiện một cách trang trọng, thể hiện đạo lý "uống nước nhớ nguồn" của dân tộc, cảm tạ cội nguồn đã dạy cho dân bản biết làm ruộng lúa, nương rẫy để có cái ăn, biết dệt vải để có cái mặc, biết yêu thương che chở lẫn nhau. Cũng là thể hiện khát vọng chinh phục thiên nhiên của người dân lao động.

anh tin bai


anh tin bai

Phần hội diễn ra các cuộc thi xén bờ, đắp bờ ruộng; thi cấy lúa, thi gói bánh chưng.

Được xây dựng trên ý tưởng từ các hoạt động lao động, sản xuất hàng ngày, Ban tổ chức đã đưa ra các tiêu chí cụ thể để đánh giá sự khéo léo, tỉ mỉ của bà con nhân dân: bờ ruộng không được xén quá sâu nhưng vẫn phải sạch cỏ; bờ đắp phẳng đẹp; lúa cấy thằng hàng, khoảng cách giữa các khóm lúa được cấy xuống và số rảnh mạ trong từng khóm lúa đảm bảo đúng theo quy định của nhà sản xuất để cây lúa có đủ điều kiện phát triển tốt nhất. Tốc độ xén bờ, đắp bờ ruộng, cấy lúa cũng là một yếu tố quan trọng để đánh giá kinh nghiệm của thành viên các đội thi.

Cuộc thi xén bờ, đắp bờ ruộng; thi cấy lúa với 3 đội thi. Đội thi mang SBD 02 Mạ non xuất sắc giành giải nhất phần thi xén bờ, đắp bờ ruộng, cấy lúa.

anh tin bai

Thi gói bánh chưng với 5 đội thi. Đội thi mang SBD 01 gồm 2 thí sinh Cầm Thị Sơn và Lò Thị Pặp đã xuất sắc giành được giải nhất. 

anh tin bai

 

Không thể thiếu trong lễ hội là các trò chơi dân gian truyền thống đặc sắc và vui nhộn như: đi cà kheo, trèo cột mỡ,tung còn, nhảy sạp, tó mã lẹ, … Người chơi rất hào hứng tham gia, khán giả cổ vũ, động viên nhiệt tình, tạo nên bầu không khí rất hào hứng, sôi nổi.

Cuối cùng là phần đồng diễn vũ điệu Kết đoàn, múa Xoè.

anh tin bai


anh tin bai


anh tin bai


anh tin bai


Việc tổ chức lễ Cầu Mùa không chỉ làm sống lại những giá trị văn hóa và tô đậm thêm nét văn hóa độc đáo trong đời sống tinh thần của đồng bào các dân tộc xã Chiềng Cang; là món ăn tinh thần giàu giá trị nhân văn, không thể thiếu trong cộng đồng mỗi dân tộc. Đây còn là dịp để quảng bá hình ảnh thiên nhiên và con người bản địa đến với du khách trong và ngoài tỉnh; khơi dậy tình yêu quê hương, đất nước, lòng tự hào dân tộc; củng cố tình đoàn kết giữa 54 dân tộc của Việt Nam.


Tác giả: Cầm Ngọc Sơn
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập