Báo cáo Kết quả thực hiện công tác CCHC quý III năm 2023, phương hướng nhiệm vụ CCHC quý IV năm 2023
Lượt xem: 62
Báo cáo Kết quả thực hiện công tác CCHC quý III năm 2023, phương hướng nhiệm vụ CCHC quý IV năm 2023 của UBND Xã Chiềng Cang

UỶ BAN NHÂN DÂN

XÃ CHIỀNG CANG


Số: 218/BC-UBND

 

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

 


Chiềng Cang, ngày 06 tháng 9 năm 2023

 

BÁO CÁO

Kết quả thực hiện công tác CCHC quý III năm 2023,

phương hướng nhiệm vụ CCHC quý IV năm 2023

 

          Căn cứ Quyết định số 11/QĐ-UBND ngày 04/01/2023 của UBND huyện Sông Mã về việc ban hành Kế hoạch cải cách hành chính huyện Sông Mã năm 2023; UBND xã Chiềng Cang báo cáo kết quả tham mưu, thực hiện công tác CCHC quý III năm 2023, phương hướng nhiệm vụ CCHC quý IV năm 2023, như sau:

         I. CÔNG TÁC CHỈ ĐẠO ĐIỀU HÀNH CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH:

         1. Về công tác ban hành kế hoạch CCHC.

         UBND xã Chiềng Cang ban hành Quyết định số: 07/QĐ-UBND ngày 12/01/2023 về việc ban hành kế hoạch CCHC xã Chiềng Cang năm 2023.

         2. Tổ chức chỉ đạo, điều hành công tác cải cách hành chính:

         - UBND xã đã quán triệt và yêu cầu công chức, đặc biệt là công chức thực hiện nhiệm vụ tại Bộ phận một cửa nêu cao tinh thần trách nhiệm phục vụ nhân dân. Duy trì và thực hiện tốt việc công khai, minh bạch tất cả các thủ tục hành chính bằng các hình thức niêm yết công khai thủ tục hành chính cũng như mức phí khi các tổ chức, cá nhân đến giải quyết thủ tục hành chính.

         - Chỉ đạo cán bộ, công chức xã tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào thực hiện nhiệm vụ.

         - Tổ chức triển khai việc lấy phiếu đánh giá việc giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND xã Chiềng Cang theo chỉ đạo tại công văn số 272/UBND-VP ngày 18/02/2019 của UBND huyện Sông Mã.

         3. Kết quả kiểm tra công tác cải cách hành chính

           Lãnh đạo UBND xã thường xuyên thực hiện kiểm tra, đôn đốc công chức trong việc giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, tổ chức. Phân công 01 công chức văn phòng làm đầu mối theo dõi, tổng hợp kết quả giải quyết TTHC;  kịp thời báo cáo, đề xuất với lãnh đạo UBND xã.

         4. Về công tác tuyên truyền cải cách hành chính

         Lồng ghép tuyên truyên về công tác cải cách hành chính, kết quả giải quyết TTHC tại các phiên họp, giao ban của các ban, ngành, đoàn thể; của UBND xã với các Ban quản lý bản.

         II. KẾTQUẢ THƯC HIỆN CÔNG TÁC CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

          1.     Cải cách thể chế

         1.1 Về tham mưu xây dựng văn bản QPPL: Trong quý III năm 2023, Ủy ban nhân dân xã không xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến công tác CCHC.

           1.2. Công tác kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa VBQPPL: UBND xã đã chỉ đạo Ban Tư pháp tham mưu xây dựng và ban hành kế hoạch thực hiện. Trong quý III năm 2023 không có văn bản quy phạm pháp luật được HĐND, UBND xã ban hành.

         1.3. Công tác kiểm tra Văn bản QPPL do Bộ, ngành, địa phương ban hành có liên quan đến chức QLNN của cơ quan, đơn vị: UBND xã đã chỉ đạo Bộ phận Tư pháp đã tham mưu xây dựng và ban hành kế hoạch số 19/KH-UBND ngày 26/01/2023 về kiểm tra,xử lý, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật năm 2023. Trong quý III năm 2023 mới xây dựng và ban hành Kế hoạch, chưa triển thực hiện công tác kiểm tra.

         1.4. Tổ chức thực hiện nhiệm quản lý các ngành, lĩnh vực: Tính từ ngày 6/6/2023 đến ngày 05/09/2023, UBND xã đã bàn hành 275 văn bản thuộc tất cả các ngành, lĩnh vực. Trong đó Công văn – thông báo 47, Tờ trình 27, Kế hoạch 15, Báo cáo 86, Quyết định 85, Giấy mời - Biên bản 15.

         2. Cải cách thủ tục hành chính

         2.1. Về cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực quản lý nhà nước: UBND đã thực hiện đảm bảo theo quy định của pháp luật hiện hành, chất lượng ngày càng được nâng cao, thủ tục hành chính trong lĩnh vực tư pháp từng bước được đơn giản hoá, nhưng vẫn đảm bảo được tính chính xác và đúng quy định của pháp luật hiện hành.

         UBND xã đã niêm yết công khai Bộ thủ tục hành chính đã được UBND tỉnh công bố và UBND huyện thông báo.

         2.2. Về cải cách thủ tục hành chính giữa các cơ quan, đơn vị, UBND xã , thị trấn: Trong quý III không có nội dung triển khai thực hiện.

         2.3. Về kiểm soát thủ tục hành chính.

         - Kết quả tiếp nhận và trả hồ sơ được số hóa trên Cổng dịch vụ công Quốc gia.

          Hồ sơ thuộc lĩnh vực Tư pháp - hộ tịch từ ngày 05/6/2023 đến ngày 05/9/2023: 505 hồ sơ.

          Hồ sơ thuộc lĩnh vực Lao động - TB&XH từ ngày 05/6/2023 đến ngày 05/9/2023: 0 hồ sơ.

         - Về rà soát, đánh giá TTHC: Chỉ đạo các công chức thực hiện nhiệm vụ tại Bộ phận một cửa thường xuyên rà soát và đánh giá sự phù hợp của các TTHC với điều kiện thực tế tại địa phương. Phân công một công chức văn phòng làm đầu mối tổng hợp. Qua rà soát, đánh giá chưa thấy có sự bất cập để kiến nghị thay đổi, điều chỉnh, bổ sung hoặc bãi bỏ TTHC.

         - Việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức đối với TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết: UBND xã đã chỉ đạo các công chức thực hiện tốt công tác tiếp nhận các ý kiến kiến nghị, phản ánh của nhân dân liên quan đến các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND xã; kịp thời báo cáo lãnh đạo UBND xã để xem xét, xử lý. Trong 6 tháng đầu năm không có nội dung kiến nghị của tổ chức, cá nhân đối với các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND xã.

         - Việc cập nhật, công bố thủ tục hành chính: Chỉ đạo Bộ phận một cửa thực hiện tốt công tác cập nhật, niêm yết TTHC khi có sự thay đổi. Trong năm một số TTHC được cấp có thẩm quyền công bố bổ sung hoặc bãi bỏ. UBND xã chỉ đạo công chức tại Bộ phận Một cửa tiến hành thay đổi việc cập nhật, niêm yết TTHC tại UBND xã.

         3. Về cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước

         Trong quý III năm, tổ chức bộ máy hành chính của xã có sự biến động: cụ thể 1 công chức Tài chính - kế toán đã nghỉ hưu và đã được thay thế bổ sung công chức Tài chính - kế toán, đã điều động 1 công chức Tư pháp- hộ tịch đến công tác tại UBND xã Chiềng Khương nên hiện tại đang thiếu 1 công chức Tư pháp - hộ tịch, UBND xã luôn xác định công tác cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước là một nhiệm vụ trọng tâm, quan trọng cần phải được thực hiện một cách khoa học, hợp lý đảm bảo thuy quy trình, quy định của cấp trên, như vậy mới có thể nâng cao chất lượng, hiệu quả của bộ máy hành chính nhà nước.

         4. Về xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức

         UBND xã nhận định đây là mục tiêu quan trọng nhằm nâng cao hiệu quả chất lượng vào kết quả thực hiện nhiệm vụ hằng năm tại xã nên rất được quan tâm, chú trọng. Tiếp tục chỉ đạo tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính công vụ. Trong quá đã tham mưu cho Ban Thường vụ Đảng ủy Ban hành Chỉ thị về tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính công vụ.

          5. Cải cách tài chính công

          Chỉ đạo Tài chính - kế toán xã thực hiện tốt công tác quản lý, điều hành ngân sách đối với dự toán chi ngân sách được giao; đảm bảo các khoản chi đặc biệt là chi các chế độ chính sách được thực hiện kịp thời, đầy đủ.

          Thực hiện tiết kiệm kinh phí hành chính, tăng thu nhập cho cán bộ, công chức và người lao động theo quy định.

          6. Hiện đại hoá hành chính

         Trong năm 2023 UBND xã đã thực hiện việc nâng cấp trang thiết bị hoạt động của Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của xã. Hiện nay UBND xã đang tiếp tục chỉ đạo các công chức tại Bộ phận một cửa tăng cường khai thác và nâng cao hiệu quả của hệ thống phần mềm một cửa. Chỉ đạo triển khai thực hiện quy trình ISO tại xã gồm: Quy trình quản lý hoạt động chứng thực theo chuẩn IS0 trong hoạt động (chứng thực hợp đồng giao địch liên quan đến bất động sản, chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký,chứng thực điểm chỉ, chứng thực di chúc); Quy trình quản lý hoạt động công tác hộ tịch theo chuẩn IS0 trong hoạt động (gồm thay đổi cải chính hộ tịch, xác định lại dân tộc, xác định giới tính).

         Tiếp tục sử dụng có hiệu quả Hệ thống quản lý văn bản điều hành được đưa vào sử dụng năm 2016 và bản nâng cấp hệ thống thực hiện cuối năm 2022 đầu năm 2023; Thường xuyên sử dụng hệ thống mail công vụ của Ủy ban nhân dân trong nhận và gửi văn bản để đảm bảo tính bảo mật cao. Khai thác và sử dụng có hiệu quả mạng Internet trong thực hiện nhiệm vụ. Hiện nay toàn bộ cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách của UBND xã đã sử dụng ổn định hệ thống quản lý văn bản, đến thời điểm báo cáo nhờ sử dụng tốt hệ thống nên thuận lợi cho việc theo dõi nhiệm vụ hàng tháng, góp phần vào kết quả chung đến thời điểm hiện tại tại UBND xã thống kê việc theo dõi nhiệm vụ quá hạn là 0%.

         7. Về tác động của CCHC đến người dân, tổ chức.

         Thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, tăng cường công tác đôn đốc, kiểm tra tiến độ thu ngân sách trên địa bàn năm 2023 đạt và vượt theo kế hoạch giao.

         Phấn đấu thực hiện các chỉ tiêu phát triển KT-XH do hội đồng nhân dân huyện giao đảm bảo 100% đạt và vượt so với kế hoạch, quan tâm đến chỉ tiêu độ che phủ rừng.

         III. ĐÁNH GIÁ CHUNG

         1. Ưu điểm:

         - Đội ngũ cán bộ có phẩm chất, đạo đức tốt, có tinh thần trách nhiệm cao đối với công việc, được đào tạo cơ bản và được bố trí công việc phù hợp với chuyên ngành đào tạo, luôn nêu cao tình thần trách nhiệm, tự nghiên cứu, học hỏi, tìm tòi sáng tạo nâng cao kiến thức nghiệp vụ, đặc biệt trong nhiệm vụ cải cách hành chính luôn được đặt lên hàng đầu.

         - Các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp xã hiện nay cơ bản đã ổn định, quy trình giải quyết hợp lý. Do đó đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc giải quyết của cấp xã.

         2. Tồn tại, hạn chế trong thực hiện cải cách hành chính:

         - Mặc dù chất lượng của đội ngũ cán bộ, công chức xã đã được nâng lên. Nhưng một số công chức chưa thể đáp ứng tốt yêu cầu của nhiệm vụ trong tình hình hiện nay. Do đó đã ảnh hưởng không nhỏ đến kết quả, chất lượng giải quyết TTHC của xã.

         - Sự phối hợp giữa các bộ phận trong việc giải quyết thủ tục hành chính có lúc còn chưa nhịp nhàng.

         - Trang thiết bị, cơ sở vật chất ở xã còn khó khăn, chưa đảm bảo tốt cho việc hoạt động của Bộ phận Một cửa.

         3. Nguyên nhân hạn chế, tồn tại

         - Địa bàn xã rộng, trình độ dân trí không đồng đều gây khó khăn cho công tác CCHC của xã.

         - Trình độ dân trí chưa đồng đều, một bộ phận lớn người dân chưa có các thiết bị điện tử thông minh, chưa có máy vi tính nên ảnh hưởng rất lớn đến công tác số hóa các thủ tục hành chính.

          - Chất lượng, trình độ của công chức xã còn hạn chế; kỹ năng trong thực hiện nhiệm vụ chưa cao.

           - Nguồn kinh phí được giao hằng năm còn hạn chế; khả năng khai thác nguồn thu trên địa bàn gặp khó khăn, vì vậy nguồn kinh phí chi cho đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị chưa đáp ứng.

         IV. PHƯƠNG HƯỚNG, NHIỆM VỤ CCHC QUÝ IV NĂM 2023

         1. Công tác chỉ đạo CCHC

         - Tiếp tục chỉ đạo, kiểm tra, giám sát và tổ chức quán triệt có hiệu quả các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, của cấp trên có liên quan đến công tác CCHC.

         - Tiếp tục tổ chức thực hiện đạt hiệu quả các kế hoạch, văn bản đã ban hành về công tác CCHC.

         - Chỉ đạo Bộ phận một cửa xã thực hiện tốt việc giải quyết TTHC, không để xảy ra tình trạng giải quyết TTHC chậm, quá hạn.

         2. Cải cách thể chế

         - Thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các văn bản chỉ đạo của TW, tỉnh, huyện góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội của xã.

         - Thường xuyên rà soát văn bản quy phạm pháp luật và các văn bản có chứa yếu tố quy phạm pháp luật. Đánh giá, phân loại những văn bản phù hợp, không phù hợp với quy định của pháp luật và thực tế tại xã để có ý kiến đề nghị với cấp có thẩm quyền bãi bỏ, điều chỉnh, bổ sung cho sát tình hình của địa phương và đúng quy định pháp luật.

         3. Công tác cải cách thủ tục hành chính

         Triển khai thực hiện kịp thời, hiệu quả các nhiệm vụ về công tác cải cách TTHC khi có sự chỉ đạo của UBND huyện. Định kỳ thực hiện công tác rà soát TTHC để kịp thời phát hiện những bất cập của các TTHC hiện nay, kiến nghị với cấp có thẩm quyền thay đổi cho phù hợp.

         4. Cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước

         Thực hiện tốt việc sử dụng biên chế tại UBND xã đảm bảo có hiệu quả, tránh tình trạng sử dụng công chức sai lĩnh vực chuyên môn được giao.

         5. Xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức

         Tiếp tục quan tâm cử cán bộ, công chức tham gia các lớp bồi dưỡng, tập huấn để nâng cao nghiệp vụ. Chỉ đạo và yêu cầu cán bộ, công chức xã nghiêm túc thực hiện Chỉ thị 26/CT-TTg ngày 05/9/2016 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong các cơ quan hành chính các cấp; Chỉ thị số 25-CT/TU ngày 18/12/2013 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc nêu cao tinh thần trách nhiệm và chấn chỉnh tác phong của cán bộ đảng viên, công chức, viên chức

         6. Cải cách tài chính công

         Thực hiện tốt công tác chỉ đạo, điều hành, quản lý ngân sách xã theo chỉ đạo của UBND huyện và hướng dẫn của ngành Tài chính, Kho bạc. Kịp thời kiến nghị về những bất cấp, khó khăn trong công tác tài chính của xã.

         7. Hiện đại hoá nền hành chính Nhà nước

         Tiếp tục đẩy mạnh việc ứng công nghệ thông tin trong thực hiện nhiệm vụ, đặc biệt là trong giải quyết các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp xã.

         Trên đây là báo cáo kết quả thực hiện tham mưu, công tác cải cách hành chính quý III năm 2023; phương hướng nhiệm vụ quý IV năm 2023 của UBND xã Chiềng Cang./.

Nơi nhận:

- UBND huyện;

- Phòng Nội vụ;

- TT Đảng ủy;

- TT HĐND xã;

- Đ/c Chủ tịch, các PCT UBND xã;

- Các bộ phận chuyên môn của UBND xã;

- Lưu: VT; (Q10b).

 

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN

KT.CHỦ TỊCH

PHÓ CHỦ TỊCH

 

(Đã ký)

 

 

 

Cầm Văn Hải


Tác giả: Hoàng Thị Quỳnh - CC VPTK
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập